หลักการโฆษณาชวนเชื่อ อาจสรุปง่ายๆ 7 ข้อ ได้แก่
- โจมตีตัวบุคคล
- พูดซ้ำแล้วซ้ำอีก
- โกหกคำโต ปกติผู้คนมักเชื่อการโกหกคำโต มากกว่าการโกหกเล็กๆน้อยๆ
- สร้างสมญานาม สร้างภาพให้ฝ่ายตรงข้าม
- ตรรกะผิด-ถูก แบบขาว-ดำ ใครอยู่ฝ่ายตนจะเป็นฝ่ายถูกฝ่ายธรรมะ ฝ่ายตรงข้ามเป็นฝ่ายอธรรม
- จุดมุ่งหมายสูงส่ง
- ควบคุมกำจัดข้อมูลผ่านสื่อสารมวลชน
อ้างอิง
กิติมา สุรสนธิ. การสื่อสารสาธารณมติ. คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2550.
หวังว่าผู้อ่านจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการพิจารณาข่าวสารที่ได้รับตามสมควรนะครับ
ที่มา : jikjokkheaw