24 May 2011

อีเบย์ไม่ใช่จุดจบของชีวิต ผมขอเสนอทางเลือกใหม่

หลังจากที่โดนแบนกันมาซักระยะ ... จนชิน
ชินจริงๆ โดนลิมิต โดนแขวน กันเป็นว่าเล่น
เหมือนคนมีภูมิคุ้มกันหน่ะ พอโดนอีกทีก็นิ่ง แต่คนที่ฟังเรื่องที่เราเล่าตกใจกันใหญ่..

สำหรับคนที่เพิ่งทำอีเบย์ โดนอย่างนี้ก็อย่าเพิ่งถอดใจ ทำตัวดีๆ เดี๋ยวอีเบย์เค้าก็ให้อภัย
แต่ถ้าใครที่เริ่มหมดหวัง กับคุณเบย์แล้วหล่ะก็ ผมขอเสนอทางเลือกใหม่ และก็จะแนะนำเบื้องต้นให้ได้บ้าง


iOffer

เป็นเวบที่ไม่เก็บค่าวางสินค้า เก็บแต่ค่าบริการนิดหน่อยเมื่อขายได้ ... (เอิ่มแต่ผมว่ามันแพงเอาเรื่องเหมือนกันนะ) ลูกค้ามาจากทุกมุมโลก ขายสินค้าได้ทุกชนิด แต่พวกของละเมิดลิขสิทธิ์ บางทีก็มีสิทธิ์โดนได้เหมือนกัน แต่ก็ใช่ว่าจะทุกชนิด ผมเคยเห็นซีดีเถื่อนลอยนวลอยู่ได้ แต่ไม่ได้เข้าไปดูนานแล้ว อาจจะถูกถอดออกแล้วก็ได้ ใครจะรู้


Vendio

ผู้บริการรายนี้เป็น ebaY partner แต่เค้าก็มีบริการให้เราเปิดร้านได้ฟรี ใครที่ฝันอยากจะมีร้านเป็นของตัวเอง ไม่ต้องไปทำเองให้เสียเวลามากมาย เพราะที่นี่เนี่ย เค้ามีเครื่องมือที่รอให้เราเข้าไปคลิ๊กๆ เปิดร้าน ลูกค้ามาจากทุกมุมโลก สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ขายได้รึเปล่า ยังไม่แน่ใจ???

Amazon อ่านว่า เอ-มะ-ซอน

ไม่รู้นะเพื่อนผมบอกมาอีกทีนึง ที่เราเรียกๆ ว่า "อะเมซอน" หน่ะ ฝรั่งเค้าไม่เข้าใจ อันนี้ผมไม่คอนเฟิร์ม ไม่มีวาสนาจะมีเพื่อนเป็นฝรั่ง

ลูกค้าส่วนใหญ่ จะมาจากฝั่งอเมริกา เสียค่าบริการ $40 ต่อเดือน ไม่ต้องมีบัญชี PayPal ก็ได้ เพราะเวลาลูกค้าซื้อของ amazon จะพักเงินเอาไว้ก่อน พอถึงกำหนดก็จะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้ .. แล้วเอ๊ะ .. โอนเงินมาในไทยนี่เลยหรอ?? ก็ไม่เชิงหรอก เค้าโอนเงินผ่าน ธ.กรุงเทพ สาขา NY หน่ะ


Etsy

เวบนี้มีฐานลูกค้าที่รักงานประดิษฐ์ handmade ทำมือ ไม่ต้อนรับของละเมิดลิขสิทธิ์ทุกชนิด ฝ่าฝืนจะโดนแบน แถมส่งเมล์ไปคุยก็ไม่ตอบกลับซักแอะ ดีอย่างที่เปิด account ใหม่ได้
แต่ก็ใช่ว่าของเราจะไม่มีช่องทางเอาซะเลย นักขายอย่างพวกเราก็เอาไปลงในหมวด supplier ซะ ก็หมดเรื่อง
ค่าธรรมเนียม (ธ/น) ที่นี่ถือว่าถูกนะผมว่า คิดค่าวาง $0.2 ค่าวางนี่ห้ามเรียกร้องเอาคืนทุกประการ ระยะเวลาอยู่ได้ถึง 4 เดือน พอขายได้ปุ๊บ ถูกเรียกเก็บค่า ธ/น อีก 3% ... อืม...พอไหวนะ ไม่แพงไป



Alibaba

เน้นหนักไปทางซื้อขายกันเป็นประมาณมากๆ มากขนาดไหนหน่ะหรอ ส่งกันทีใส่ตู้คอนเทนเนอร์ ส่งกันเป็นลำเรือ อันนี้ผมให้ข้อมูลมากไม่ได้ ไม่ใช่ว่ากั๊กนะ ไม่เคยทำจริงๆ เคยแต่อ่านหนังสือผ่านตาไป ก็ผ่านตามา รู้สึกว่ามันยากเหลือเกิน ใครเคยทำมาบ้างแล้ว แนะนำผมหน่อยสิ

หนังสือแนะนำ
Trade@home , Easy ex-im

No comments:

Post a Comment

Comment here!