21 January 2013

กับดักยุง ทำเอง ปลอดภัยไร้สารพิษ




เรียบเรียงจาก Sponge ฉลาดสุดๆ
โดยนายณัฐชนน แก้วแสน ชั้น ม.403 เลขที่ 2
นายทักษะ แก้วประจุ ชั้น ม.403 เลขที่ 6
โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ครูที่ปรึกษา ครูเชาวน์ สุวรรณชล


ยุง
มีความยาว 10 มม. น้ำหนัก 3 มก.

ยากำจัดยุง

            เป็นยาที่ใช้ง่ายและสะดวก มีฤทธิ์แรงมาก  สารเพอร์เม-ทริน เป็นสารที่รบกวนการทำงานของระบบต่มไร้ท่อ ยากันยุงในเกาหลีใช้เป็นส่วนประกอบ แต่ในยุโปรห้ามไม่ให้ใช้
           
สารเพอร์เม-ทริน มีฤทธิ๊แรงมาก ทำให้ยุงตายได้อย่างรวดเร็ว มีผลเสียต่อร่างกายทำให้ ปวดหัว เหนื่อยอ่อน อาจารหรือท้องเสีย เป็นต้นได้ ถ้าเด็กๆได้รับสารประเภทนี้มากอาจทำให้หยุดการเจริญเติบโตได้ ในกรณีของผ็ใหญ่นั้นจะทำให้เป็น :O เยื้อบุโพรงหมดลูกขึ้นผิดที่ หรือทำให้อสุจิลดลงได้ครับ

การทดลอง

            ใส่สารเรืองแสงลงในยากำจัดยุง เพื่อทำให้สามารถเช็คด้วยหลอดไฟอินฟาเรตได้ เมื่อปล่อยยุงไป 30 ตัว ทั่วห้อง แล้วฉีดยากำจัดยุงไปทั่วๆ ทำให้ยุงตายหมด แต่จะมีสารตกค้างเหลืออยู่เต็มไปหมด
           
ตามการทดลองของพิษสารเพอร์เม-ทริน ที่มีผลต่อหนู หนูที่ได้รับสารนี้มีความผิดปกติ และความล่าช้าของการเจริญเติบโตเกิดขึ้น

วิธีใช้สารสเปรย์กำจัดยุง

            หลังจากพ่นยากำจัดยุงที่มีส่วนประกอบของ สารเพอร์เม-ทรินเสร็จแล้ว อย่าเข้าไปใกล้ครับ ถ้าโดนผิวหนังก็ต้องล้างให้สะอาดและเปลี่ยนเสื้อผ้าด้วย ก็จะไม่ได้รับอันตราย
           
sponge แนะนำว่า หลังจากพ่นเสร็จให้ทิ้งเอาไว้จนกว่าส่วนประกอบของยากำจัดยุงที่อยู่ที่อยู่ ภายในห้องสลายจนหมดก่อน ไม่ควรพ่นใส่สิ่งของที่เด็กๆ จะต้องสัมผัส ถ้าโดรมือหรือสิ่งของควรล้างด้วยสบู่ในทันที

Q:ถ้าพ่นยากำจัดยุงลงบนบริเวณที่ยุงกัด?

ตอบ ถ้าโดนผิวหนัง อาจเกิดอาการผิวหนังอักเสบ เช่น ผดผื่นหรือจุดแดงเป็นต้นได้ ถ้าเป็นเด็กที่ป่วยเป็นเยื่อจมูกอักเสบ โรคหึด หอบ หรือโรคผื้นภูมิแพ้ที่ผิวหนัง อาจเกิดอาการที่รุนแรงขึ้นได้ครีบ ถ้าโดนผิวหนังควรล้างด้วยน้ำสบู่หรือน้ำไหลให้สะอาดทันที ถ้าเกิดอาการผิดปกติอื่นๆ เช่นอาการผิดปกติที่เป็นผิวหนังควรรีบเข้าพบและรับคำปรึกษาจากแพทย์ทันที ครับ
                ยาจุดกันยุง
                ยาจุดกันยุงเท่ากับบุหรี่ประมาณ 50 มวน เหมือนกัน
Q:ยาจุดกันยุงเท่ากับบุหรี่ประมาณ 50 มวนจริงหรือ?
ตอบ ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยคาทอลิกพบว่าปริมาณฝุ่นขนาดเล็กของยาจุดกันยุงหนึ่ง อันนั้น เท่ากับฝุ่นขนาดเล็กทีเกิดจากบุหรี่จำนวน 40 มวนขึ้นไป แถมยังปล่อยฟอร์มาลีนออกมาด้วยครับ จึงเป็นอันตรายมาก ถึงขั้นทำให้สียชีวิตได้
                การทดลอง เปรียบเทียบยาจุดกันยุง 1 vs บุหรี่ 50
                โดยจุดยากันยุง 1 อัน และบุหรี่ 50 มวน แต่ละอย่างก็ปล่อยควันออกมา ผ่านไป 5 นาที ควันของบุหรี่เป็นสีขาวค่อนข้างหนา เมื่อเทียบกันแล้วควันแตกต่างกันชุดเจน วัดปริมาณฝุ่นละออง,ฟอร์มาลีนและคาร์บอนได้ออกไซด์ที่ออกจะบุหรี่ 50 มวนก่อนจุดแล้วทิ้งไว้ในกล่องแก้ว 3 นาที พบว่ามีควันสีขาวของบุหรี่ เมื่อเปิดออก พบควันจำนวนมากลอยขึ้น ผลการวัดสารพิษในอากาศของบุหรี่ที่ลอยในอากาศได้ ฝุ่นละออง 1804mg/m3 ฟอร์มอลีน 205mg/m3 คาร์บอนได้ออกไซด์ 2232ppm ส่วนยาจุดกันยุงใช้วิธีเดียวกันนั้น ควันของยาจุดกันยุง เบาบางมาก ผลของยาจุดกันยุงอันเดียวพบว่าได้ฝุ่นละออง 1901.6mg/m3 ฟอร์มาลีน500mg/m3 คาร์บอนได้ออกไซด์ 954ppm ทั้งยาจุดกันยุง 1และบุหรี่ 50 มวน มีปริมาณใกล้เคียงกัน
Q:ผลการทดลองเป็นอย่างไร?
ตอบ ในการทดลองครั้งนี้เราจำกัดเอาไว้ในพื้นที่ปิดสนิทและพบการปนเปื้อนของสาร ได้ 5 อย่าง โดย 4 ใน 5 เป็นค่าใกล้คียงกันการตรวจควันจากบุหรี่ 50 มวนครับ ในจำรวนนั้นมีสารฟอร์มาลีนซึ่งระเหยกลายเป็นไอ ได้อยู่ด้วย สารนี้อาจทำให้เกิดอาการผื่นแพ้ขึ้นกับเด็กๆได้นะครับ โดยค่าที่วัดได้ยาจุดกันยุงมากกว่าในบุหรี่ถึง 2 เท่าเลยทีเดียว และเมื่อเทียบกับค่ามาตรฐานที่กำหนดเอาไว้ถือว่าสูงมากกว่าถึง 5 เท่าด้วยครับ
…..
ยากันยุงแบบไฟฟ้า
ยากันยุงแบบไฟฟ้ามีความอันตรายเช่นกัน โดยในยากันยุงแบบนี้มีส่วนผสมของสารในกลุ่มไพรีทรอยด์สังเคราะห์หรือสาร อินทรีแบบมีพิษอยู่ ซึ่งมีส่วนผสมที่มีฤทธิ์กำจัดแมลง เมื่อสารเหล่านี้ผ่านเครื่องรมควันไฟฟ้าออกมา เมื่อเข้าสู่ร่างกายผ่านทางผิวหนัง หรือระบบหายใจอาจทำให้เกิดอาการต่างๆ ขึ้นมาได้ เช่น ปวดหัว น้ำมูกไหล ไอจาม ภูมิแพ้ที่ผิวหนังแบบรุนแรง หรืออาจทำให้เป็นหมันได้
 กับดักยุง ที่ sponge นำเสนอ สิ่งที่ต้องเตรียมคือ
- ขวดเพ็ท                                                    
- น้ำตาลทรายแดง
- ยีสต์
วิธีการทำกับดักยุง
1.ตัดส่วนบนของขวดเพ็ท                       
2. ใส่น้ำตาลทรายแดง 50 g ลงในน้ำร้อน 200 ml แล้วคน ให้ละลาย
3.ใส่น้ำเชื่อมที่เย็นตัวลงเล็กน้อยลงไปในขวด แล้วตักยีสต์ใส่ไป 1 ช้อน
4.นำปากขวดเพ็ทที่ตัดเอาไว้มาใส่ในลักษณะกลับหัว แล้วยึดให้แน่น
5.ใช้กระดาษสีดำห่อขวดเพ็ทเอาไว้
 ผลการทดลองใช้กับดักยุงของ sponge
พบว่ามียุงจำนวนมากตายในกับดักยุง  ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะเมื่อน้ำตาลทรายแดงกับยีสต์ทำปฎิกิริยากัน จะเกิดการหมักบ่มระหว่างกระบวนการหมักบ่มจะเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา และยุงจะจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นี้ได้ ก๊าซจึงกลายเป็นตัวล่อให้ยุงเข้ามาในกับดัก
ซึ่งสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีเลือดจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ระหว่างการหายใจ ยุงจึงคิดว่า ที่ที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาคือแหล่งเลือด ยุงจึงบินมาตามก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จึงทำให้ยุงเข้ามาในขวดได้

ที่มา teacherchao.wordpress.com

No comments:

Post a Comment

Comment here!