08 October 2008

DISABLE AUTORUN ปิดออโต้รันป้องกัน ไวรัสแฟลชไดร์ฟ


ช่วงที่ไวรัสแฟลชไดร์ฟระบาดหนักๆ ทางบริษัทผมเค้าให้พนักงานทุกคนปิด autorun เพื่อป้องกันไว้ก่อน
มันก็เหมือนกับเราหยุดไม่ให้ไวรัสทำงาน โดยอัตโนมัติ ถ้าในแฟลชไดร์ฟเรามีไฟล์ autorun.inf
ท้ายที่สุดถ้าเราเผลอ ไวรัส ก็ยังคงทำงานได้อยู่ดี เพราะมันยังไม่ได้จากเราไปไหน
เพียงแต่เราให้มันอาศัยอยู่เงียบๆ อิอิ

ขั้นแรกให้เปิด Run program
Start menu > All programs > Run...

เรียกโปรแกรมจัดการ Group Policy
พิมพ์ gpedit.msc ในช่อง Open:

ปิด autoplay หรือ autorun
Computer Configuration > Administrative Templates > System > ดับเบิ้ลคลิ๊ก Turn off Autoplay > เลือก Enable > เลือก All drives > OK
ยังมีต่อ
User Configuration > Administrative Templates > System > ดับเบิ้ลคลิ๊ก Turn off Autoplay > เลือก Enable > เลือก All drives > OK

อย่าลืมนะ ว่าไวรัสมันยังเกาะเราอยู่ ถ้าเราสงสัยว่า แฟลชไดร์ฟเราติดไวรัส ห้ามดับเบิ้ลคลิ๊กไปที่ไดร์ฟโดยตรงนะครับ

ให้เราเปิดเมนูต้นไม้ด้านซ้าย โดยกดปุ่ม Folders
หรือจะไปที่ Menu bar > View > Explorer bar > Folders
แล้วก็คลิ๊กๆ ๆ ๆๆๆ ๆ ที่เมนูต้นไม้ดีกว่า
เค้าว่ากันว่าปลอดภัยกว่า อิอิ

No comments:

Post a Comment

Comment here!