02 October 2008

กูเกิ้ล 10 ขวบแล้วนะ

คิดถึงตอนเรียนมหาลัยครับ คิดย้อนไปเมื่อ 2 ปีก่อนเอง (โกงอายุป่าวเนี่ย)
ในห้องคอมมหาลัย ตอนนั้นผมยังใช้ Yahoo mail และ search engine ของ Yahoo อยู่เร๊ย!
นี่ถ้าย้อนไปอีกหน่อย ก็เป็นยุคของ Sanook.com ที่เ้ค้ายังเปิดให้แอดเวบไซต์แล้วได้เงิน
แล้วพอหันไปมองเครื่องข้างๆ อ้าว! นั่นมัน search engine ของอะไรเนี่ย เชยชะมัด!
หน้าเวบก็โล่งๆ ไม่เหมือนของ Y! มีข่าว เกม เมล์ และอีกหลากหลายให้เราใช้ได้ไม่เบื่อ
หลังจากนั้นไม่นาน เพื่อนผมก็ส่ง invite gmail ให้ผม ทำให้ผมได้รู้จักกับ Google ได้ดียิ่งขึ้น
ตั้งแต่นั้นมาผมก็เริ่มลดความสำคัญต่อ Yahoo และ Hotmail ลงเรื่อยๆ ... บ๊าย บาย

ดังคำโบราณกล่าวไว้ "เวลาไม่เคยคอยใคร"
จนมาถึงวันนี้ Google ก็ครบรอบ 10 ปีไปซะแล้ว แล้วก็มีผลงานมาอวดสายตาชาวโลกซะมากมาย
ล่าสุดกูเกิ้ลทำเวบไซต์เพื่อฉลองครบรอบ 10 ขวบของตัวเอง
ในนั้นมีให้เราสมมุติว่าตัวเราเซิร์ชเวบเพจในปี 2001 (พ.ศ. ๒๕๔๔)
หรือว่าจะเป็น ประวัติของ Google ที่นำมาจัดแสดงแบบเส้นเวลา ทำให้ดูง่ายขึ้นเยอะ
รวมไปถึงโครงการ 10ถึง100 ที่ Google ทุ่มงบประมาณ 10ล้านเหรียญ เพื่อทำโปรเจคที่พวกเราได้ช่วยกันคิด โดยมีกำหนดการส่งความคิดบรรเจิดได้จนถึง 20 ตุลา.
และเริ่มกำจัดจุดอ่อนตั้งแต่วันที่ 27 มกรา. ๕๒

ใครมีไอเดียเด็ดๆ ที่พอจะช่วยโลกนี้ได้ รีบส่งไปเลยนะ ช้าอดหมดด้วย!

No comments:

Post a Comment

Comment here!